VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Collagen là gì chức năng vai trò chính của nó trong cơ thể?

Collagen là gì chức năng vai trò chính của nó trong cơ thể?

Collagen là loại protein thiết yếu, quan trọng trong cơ thể con người. Với vai trò là thành phần cấu trúc chính, collagen ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe, sự hoạt động nhiều bộ phận. Sự hiểu biết collagen là gì chức năng vai trò chính của nó là nền tảng để duy trì sự khỏe mạnh, vẻ đẹp.

Collagen chiếm khoảng 30% tổng lượng protein trong cơ thể, với cấu trúc đặc biệt giúp duy trì độ đàn hồi, bền bỉ các mô liên kết như da, xương, gân, dây chằng. Nó hoạt động như một "keo" liên kết các tế bào, mô lại, đồng thời hỗ trợ quá trình tái tạo, sửa chữa các mô bị tổn thương. Bằng cách cung cấp sức mạnh, tính linh hoạt cho các cấu trúc này, collagen giữ cho cơ thể hoạt động trơn tru, khỏe mạnh.

Collagen là gì chức năng vai trò chính của nó trong cơ thể?

COLLAGEN LÀ GÌ?

Định nghĩa

Collagen là loại protein chính trong cơ thể, chiếm tầm 30% tổng lượng protein. Đây là thành phần quan trọng của nhiều mô liên kết như da, xương, gân, dây chằng, sụn. Collagen có cấu trúc đặc biệt gồm ba chuỗi polypeptide xoắn lại với nhau tạo thành một cấu trúc xoắn ba. Mỗi chuỗi này được tạo thành từ các axit amin, chủ yếu là glycine, proline, hydroxyproline mang lại sự bền vững, độ đàn hồi, giúp các mô trong cơ thể duy trì được hình dạng, chức năng của chúng.

Collagen không chỉ đơn thuần là một loại protein, mà còn đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự bền bỉ, linh hoạt các mô. Nó hoạt động như một "keo" liên kết các tế bào lại với nhau, giúp các mô duy trì được cấu trúc, chức năng của chúng. Với sự phát triển khoa học, công nghệ, collagen đã được nghiên cứu rộng rãi, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y học, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.

Các loại collagen

Trong cơ thể con người, có ít nhất 28 loại collagen khác nhau, phổ biến nhất là:

  • Collagen type I: chiếm khoảng 90% collagen trong cơ thể chủ yếu có trong da, gân, xương, các mô liên kết khác.
  • Collagen type II: Loại collagen này chủ yếu có trong sụn khớp, nơi nó cung cấp độ đàn hồi, hỗ trợ chịu lực.
  • Collagen type III: Loại collagen này thường xuất hiện cùng với collagen type I trong các mô đàn hồi như mạch máu, da, các cơ quan nội tạng.

CHỨC NĂNG VAI TRÒ CHÍNH CỦA COLLAGEN

Tái tạo và sửa chữa mô

Collagen đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo, sửa chữa các mô trong cơ thể. Khi các mô bị tổn thương do chấn thương hoặc lão hóa, collagen hoạt động như một chất xúc tác giúp kích thích quá trình tái tạo, sửa chữa. Các tế bào fibroblast sản xuất collagen mới để thay thế mô bị hư hỏng, giúp duy trì cấu trúc, chức năng các mô liên kết hỗ trợ làm lành vết thương, hồi phục sau phẫu thuật..

Duy trì đàn hồi, săn chắc da

Collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, săn chắc da. Khi lượng collagen trong da giảm, da trở nên mỏng, mất đi độ đàn hồi, xuất hiện các nếp nhăn. Bổ sung collagen giúp cải thiện độ đàn hồi, làm giảm dấu hiệu lão hóa duy trì độ ẩm của da, làm cho da mịn màng, khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ sự phát triển, bảo vệ xương khớp

Collagen type II là thành phần chính sụn, loại mô linh hoạt, đàn hồi bao phủ các đầu xương trong khớp. Sụn giúp giảm ma sát, hấp thụ chấn động khi khớp di chuyển. Bổ sung collagen type II hỗ trợ phát triển, bảo vệ sụn khớp, giảm đau, cải thiện chức năng khớp tăng độ bền, chắc xương, giảm nguy cơ gãy, loãng xương.

Tăng sức khỏe, sự linh hoạt gân, dây chằng

Collagen là thành phần chính của gân, dây chằng, cung cấp độ bền, độ đàn hồi cho các cấu trúc này. Bổ sung collagen có thể giúp tăng cường sức khỏe, sự linh hoạt của gân, dây chằng, giảm nguy cơ chấn thương, hỗ trợ quá trình phục hồi.

Bảo vệ, tăng cường sức khỏe mạch máu

Việc duy trì lượng collagen đủ trong cơ thể giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe mạch máu, cải thiện tuần hoàn, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Collagen cũng đóng vai trò trong việc chữa lành vết thương, tái tạo mô mạch máu bị tổn thương.

Collagen là gì chức năng vai trò chính của nó trong cơ thể?

CÁCH BỔ SUNG COLLAGEN CHO CƠ THỂ

Thực phẩm giàu collagen

Một cách tự nhiên để bổ sung collagen là qua chế độ ăn uống. Các thực phẩm giàu collagen gồm nước hầm xương, cá, hải sản, thịt gà, trái cây, rau củ giàu vitamin C, trứng chứa proline giúp cung cấp, hỗ trợ sản xuất collagen trong cơ thể.

Các sản phẩm bổ sung collagen

Ngoài thực phẩm, còn có các sản phẩm bổ sung collagen tiện lợi như viên nang, bột, nước uống, gel. Viên nang chứa collagen hydrolyzate dễ hấp thụ, bột collagen có thể pha vào nước, nước uống như Hector Collagen thường bổ sung vitamin, khoáng chất, còn gel giúp cải thiện độ đàn hồi, giảm nếp nhăn khi dùng trên da.

Dùng sản phẩm chăm sóc da

Collagen có thể được bổ sung qua da bằng sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng, serum chứa collagen thủy phân, giúp cải thiện độ đàn hồi, giảm lão hóa. Mặt nạ collagen cung cấp độ ẩm dưỡng chất, trong khi gel, huyết thanh chống lão hóa.

Tăng cường lối sống lành mạnh

Lối sống lành mạnh duy trì chế độ ăn uống cân bằng, uống đủ nước, tránh ánh nắng mặt trời, không hút thuốc, hạn chế uống rượu, tập thể dục thường xuyên. Những yếu tố này hỗ trợ sản xuất collagen và bảo vệ sức khỏe da.

KẾT LUẬN

Tóm lại, collagen là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, chức năng da, xương, khớp, gân, mạch máu. Việc bổ sung collagen qua chế độ ăn uống, sản phẩm, chăm sóc da giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, làm chậm quá trình lão hóa. Hiểu rõ về collagen giúp chúng ta có cách tiếp cận hiệu quả hơn trong việc duy trì sự khỏe mạnh, vẻ đẹp.