VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Các cấp độ rang cà phê tác động như nào đến hàm lượng caffeine?

Các cấp độ rang cà phê tác động như nào đến hàm lượng caffeine?

Rang cà phê không chỉ là một công đoạn, mà còn là quá trình nghệ thuật. Mỗi nhà rang đều có phương pháp, tiêu chuẩn riêng tuỳ đặc điểm, mục tiêu hạt cà phê mà họ muốn đạt được. Các cấp độ rang cà phê đều ảnh hưởng đến hương vị, hàm lượng caffeine của cà phê theo cách riêng.

Mục lục

1. Lợi ích nhận biết cấp độ rang cà phê

2. Các cấp độ rang cà phê

3. Cà phê nhiều caffeine có tốt?

Lợi ích nhận biết cấp độ rang cà phê

Việc nhận biết các cấp độ rang cà phê có ảnh hưởng quan trọng đến hương vị, chất lượng của ly cafe cuối cùng, giúp kiểm soát chất lượng, tăng trải nghiệm.

Các cấp độ rang cà phê tác động như nào đến hàm lượng caffeine?

Kiểm soát chất lượng

Nhận biết được cấp độ rang giúp bạn kiểm soát chất lượng cà phê giúp bạn lựa chọn cấp độ phù hợp với sở thích cũng như nhu cầu. Cà phê rang nhẹ thường có hương vị nhẹ nhàng, trong khi cà phê rang đậm sẽ đậm đà, đắng hơn.

Biết sâu về cà phê

Thông qua quá trình nhận biết, bạn sẽ hiểu biết sâu hơn về quy trình sản xuất nhờ vậy đánh giá cà phê một cách chính xác hơn, từ chọn nguyên liệu đến rang.

Tăng trải nghiệm

Mang đến các trải nghiệm đa dạng, bạn sẽ được thử nghiệm các loại cà phê rang ở các cấp độ khác nhau để khám phá hương vị, mùi thơm độc đáo của từng loại.

Tạo tách cà phê đậm đà phong phú

Bằng cách chọn lựa được cấp độ rang phù hợp, bạn có thể cân nhắc pha chế đúng cách tạo ra ly cà phê với hương vị đậm đà, phong phú cùng mùi thơm đặc trưng

Các cấp độ rang cà phê

Có 4 cấp độ rang cà phê cơ bản gồm Light Roast, Medium Roasts, Medium – Dark Roast, Dark Roast. Tại đó mỗi cấp độ không chỉ cho hương vị, mùi thơm đặc biệt khác nhau mà còn tác động mạnh mẽ đến hàm lượng caffeine.

Các cấp độ rang cà phê tác động như nào đến hàm lượng caffeine?

Rang nhạt – Light Roast

Rang nhạt, còn được biết đến với những tên gọi khác như Light Roast, Blonde hoặc Cinnamon roast, là giai đoạn khi cà phê được lấy ra ngay sau khi xuất hiện tiếng nổ đầu tiên, còn được gọi là "crack đầu tiên". Thông thường, quá trình rang cà phê nhạt thường diễn ra ở nhiệt độ thấp, trong khoảng từ 195 đến 205 độ C.

Trong quá trình rang nhạt, hạt cà phê sẽ có màu nâu nhạt, thể chất nhẹ, không có dầu trên bề mặt, hương vị ban đầu của cafe như hoa quả, đậu được giữ nguyên, có 1 chút chua nhẹ, ngọt, ít đắng do chưa chịu sự can thiệp mạnh từ quá trình rang. Cà phê rang nhạt cũng giữ lại hầu hết lượng caffeine từ hạt cà phê ban đầu.

Rang vừa - Medium Roasts

Rang vừa (Medium Roast) là một trong những giai đoạn rang cà phê phổ biến được ưa chuộng trên toàn thế giới. Đây là giai đoạn mà cà phê được rang sau first crack (tiếng nổ đầu tiên) và trước second crack (tiếng nổ thứ hai). Rang vừa thường diễn ra ở nhiệt độ trong khoảng 205 đến 215 độ C.

Tương tự rang nhẹ, cà phê rang vừa sẽ có bề mặt hạt khô, không thấy dầu trên bề mặt tuy nhiên màu nó đậm hơn, nâu cam sáng trung bình. Cà phê rang trung bình Medium Roast thường có sự cân bằng giữa độ đắng, ngọt, chua vừa phải xen chút xíu vị caramel êm dịu, hương thơm của trái cây chín và chocolate.

Cà phê rang vừa không chỉ có màu sắc, hương vị đặc trưng mà còn giữ lại một lượng caffeine đáng kể, tạo nên một trải nghiệm thưởng thức cà phê đa dạng, phong phú, được sử dụng trong nhiều phương pháp pha chế, từ pha phin, pha máy espresso đến các phương pháp pha chế tự động và truyền thống.

Rang nâu - Medium Dark Roast

Rang vừa, hay còn được gọi Medium-Dark Roast, là một giai đoạn rang được yêu thích. Đây là giai đoạn tiếp theo sau Medium Roast và trước khi cà phê bắt đầu nổ lần thứ hai, thường diễn ra ở nhiệt độ đạt 205 đến 232 độ C.

Cà phê ở mức độ này có màu nâu đậm rõ hơn, bắt đầu thấy dầu xuất hiện trên bề mặt hạt. Cà phê rang Medium-Dark Roast thường có vị đắng, body dày, độ chua thấp, ít ngọt, cùng với hương vị cay và caramel nồng nàn.

Cà phê ở cấp độ rang vừa sẽ có lượng caffeine ít hơn so với rang nhạt do quá trình rang kéo dài. Medium-Dark Roast thường là sự lựa chọn lý tưởng cho những người thích cảm nhận vị đắng và body dày đặc, hương vị phong phú, thơm ngon.

Rang đậm - Dark Roast

Rang đậm, hay Dark Roast, là giai đoạn rang cà phê được tiến hành sau khi cà phê đã trải qua tiếng nổ thứ hai trong quá trình rang. Ở cấp độ này, hạt cà phê sẽ chuyển sang màu đen đậm, bề mặt của chúng trở nên bóng bẩy do dầu thấm ra. Khói bắt đầu bốc lên, thể hiện quá trình carbon hóa đường trong cà phê.

Cà phê ở cấp độ rang đậm thường có vị đắng mạnh mẽ, được làm nổi bật bởi hương vị khói và mất đi hoàn toàn vị ngọt và chua. Lượng caffeine trong cà phê rang đậm giảm đáng kể do trải qua thời gian rang, nhiệt độ cao.

Rang nâu và rang đậm được xem là 2 cấp cấp độ phổ biến được nhiều đơn vị rang gia công cà phê, các quán kinh doanh, thương hiệu cung cấp cà phê quan tâm, mang lại trải nghiệm cân bằng giữa hương vị đắng và thơm ngon.

Cà phê nhiều caffeine có tốt?

Câu trả lời là không, không phải cà phê càng nhiều caffeine sẽ càng tốt. Việc tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, gồm:

Các cấp độ rang cà phê tác động như nào đến hàm lượng caffeine?

Lo lắng rối loạn giấc ngủ

Caffeine có thể làm tăng lo lắng, gây rối loạn giấc ngủ, đặc biệt dùng buổi tối.

Tăng huyết áp và nhịp tim

Caffeine có thể tăng huyết áp nhịp tim với những người nhạy cảm, uống quá liều.

Rối loạn tiêu hóa

Một số người có thể gặp vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy.

Rối loạn tâm thần

Caffeine vượt ngưỡng có thể gây ra các triệu chứng như run, co giật và loạn thần.

Thay vào đó chỉ nên tiêu thụ 1 lượng caffeine mức vừa phải để mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như: tăng tư duy, giảm mệt mỏi, tinh thần tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, não bộ, hỗ trợ tăng cường trao đổi chất, chống lại bệnh tim tiểu đường.