VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tự giới thiệu
  • Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

Hiện nay, 3 loại ván ép chống thấm nước được sử dụng khá phổ biến nhất là trong lĩnh vực xây dựng. Sản phẩm là một tập hợp các tấm gỗ được dán lại với nhau để tạo thành ván ép phẳng thương mại với nhiều độ dày khác nhau và có khả năng chống thấm, chịu nước tốt.

Ván ép không thấm nước tức là đề cập đến khả năng chống lại sự tấn công của độ ẩm và hơi nước trong quá trình sử dụng. Sự hiện diện của hơi ẩm có thể làm cho ván ép nở ra và nứt. Theo đó, một số ván ép sẽ thay đổi màu sắc khi tiếp xúc với độ ẩm hoặc nước.

Chất kết dính được sử dụng để kết dính các tấm ván mỏng để sản xuất ván ép là một yếu tố chính góp phần tạo nên khả năng chống ẩm cao. Tuy nhiên, sức kháng ẩm và chống thấm nước còn có thể được tăng lên bằng cách bổ sung sơn hoặc véc ni hoặc bằng cách áp dụng các tấm veneer bề mặt. Vì vậy, loại ván ép đã qua xử lý đặc biệt này có thể được sử dụng trong xây dựng nhà kho, xây dựng công trình biển, tấm ốp,... chủ yếu cho các mục đích ngoại thất.

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

Đặc điểm của ván ép chống thấm

Ván ép chống thấm hiện có 3 loại sản phẩm không nhiều về sự khác biệt trong quy trình sản xuất, nguyên liệu, chất lượng và tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khả năng chống thấm và chống nước khá khác nhau. Yếu tố quyết định điều này phụ thuộc vào thành phần sản xuất trong ván ép, cũng như lượng keo chống thấm.

Tròng đó, khả năng chống lại sự xâm nhập của nước ở một mức độ nhất định của sản phẩm được gọi là khả năng chống nước của ván ép. Đặc tính của ván ép hoàn toàn không thấm nước được gọi là đặc tính không thấm nước.

3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

Ván gỗ ép chống ẩm (chuẩn MR)

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

MR là viết tắt của Moisture Resistant, nghĩa là chống ẩm. Lớp ván ép sử dụng keo MR có khả năng chống ẩm, tức là chịu được điều kiện ẩm ướt. Đây không phải là ván ép chống thấm. Dựa trên đặc điểm này, nó được sử dụng rộng rãi trong trang trí nội thất và các ứng dụng kiến ​​trúc. Loại nhựa được sử dụng làm chất kết dính trong sản xuất ván ép chống ẩm loại MR là sử dụng keo urê-formaldehyde.

Ván gỗ ép chống thấm (chuẩn BWR)

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

BWR là viết tắt của Boiling Water Resistant, có nghĩa là không thấm nước. Ván ép chống thấm được sử dụng trong xây dựng, sản xuất đồ gỗ và nội thất. Loại ván ép chống thấm này tốt hơn một chút so với loại ván ép chống ẩm nói trên, nhưng nó không hoàn toàn chống thấm nước. Ván ép dùng làm tủ bếp rất dễ bị ẩm do sử dụng lâu ngày. Vì vậy, ván ép chống thấm là tốt nhất để làm đồ nội thất trong những ngôi nhà có ít đồ đạc tiếp xúc với nước hoặc độ ẩm cao.

Ván gỗ ép chống nước và chống mối mọt (chuẩn BWP)

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

BWP là viết tắt của Boiling Water Proof, có nghĩa là ván ép có khả năng chống thấm nước, nước sôi và chống mối mọt. Hay còn gọi là ván ép hàng hải hoàn toàn không thấm nước. Chúng được sử dụng ở những nơi tiếp xúc trực tiếp với nước. Ván ép này không thấm nước và có thể được sử dụng cho các ứng dụng ngoại thất. Ván ép chống thấm phù hợp nhất cho các công trình biển và môi trường tiếp xúc trực tiếp với nước. Ván ép ép cũng là một trong những loại ván làm việc tốt nhất trong môi trường nước, có thể ngâm nước nhiều ngày.

Kích thước và đặc điểm chung của 3 loại ván chống thấm nước

Kích thước chung 3 loại ván ép chống thấm nước chuẩn MR, BWR và BWP

3 loại ván ép chống thấm, chống nước có chung kích thước như sau (Kích thước dài x rộng x dày của tấm ván, đơn vị tính là "mm" hay còn gọi là "ly"):

• 1000mm x 2000mm x 6mm... đến 20mm hoặc tùy chỉnh

• 1220mm x 2440mm x 6mm... đến 20mm hoặc tùy chỉnh

• 1200mm x 2400mm x 6mm... đến 20mm hoặc tùy chỉnh

• 600mm x 2400mm x 6mm... đến 20mm hoặc tùy chỉnh

Đặc điểm chung 3 loại ván ép chống thấm nước chuẩn MR, BWR và BWP

Ván ép chống thấm, ván ép chịu nước và ván ép chống mối mọt là 3 loại ván có khả năng chống ẩm, ngăn nước thấm vào ván, chống nước va đập và tăng chức năng chống mối mọt. Tên tiếng Anh gọi chung là waterproof plywood

Là một vật liệu chống ẩm và chống nước, được nhiều người sử dụng cho các mục đích khác nhau tại nhà. Nó hoàn hảo để sử dụng ngoài trời vì nó có thể chịu được các điều kiện thời tiết khác nhau.

Ván có khả năng chống mối mọt và chịu lực rất tốt cho các nhà thầu lát sàn. Nó lót dưới các ván sàn công nghiệp. Giúp ngăn cách tiếp xúc trực tiếp với đất, độ ẩm từ mặt đất lên sàn gỗ công nghiệp. Ván ép chống thấm nước hay còn gọi là: ván ép chống thấm, ván coppha chống ẩm, ván ép phủ keo chống nước được sản xuất theo quy trình khác nhau tùy vào mục đích sử dụng.

3 loại ván chống thấm nước đều thuộc ngành công nghiệp ván ép, và quy trình sản xuất rất giống với dây chuyền sản xuất ván ép thông thường. Kết cấu bên trong và bên ngoài được liên kết và phủ keo chống thấm cao như ván BWP.

Ứng dụng của ván ép chống thấm nước

Có thể mua ván ép chống thấm ở hầu hết các cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chất lượng sẽ khác nhau do sản phẩm được làm bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau. Tại Đà Nẵng, sản phẩm này luôn có sẵn tại các chuỗi đại lý ván ép Đà Nẵng hay các cửa hàng vật liệu xây dựng nói chung.

Tìm hiểu 3 loại ván gỗ ép chống thấm nước phổ biến hiện nay

Ván ép chống thấm nước được làm bằng gỗ cứng, gỗ trồng trong rừng, được khai thác theo thời gian và theo tiêu chuẩn quy định. Dựa trên các yếu tố hội đồng quản trị xây dựng, cấu trúc cốt lõi vững chắc, sản xuất ổn định cao. Có thể tái sử dụng nhiều lần, hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra nó còn được dùng để làm sàn sân khấu, làm giàn phơi, các sản phẩm rào chắn, chống mưa, che nắng. Ván ép chống thấm không thấm nước và có thể chịu được nhiều va đập hoặc độ ẩm trực tiếp lên ván. Được sử dụng ở các phần khác nhau của ngôi nhà tùy theo tính chất và yêu cầu của ngôi nhà.

Ván ép chịu nước: Được làm từ hai hoặc nhiều lớp veneer bên ngoài bề mặt. Thích hợp để sử dụng ngoài trời và có thể chịu được điều kiện thời tiết kéo dài.

Ván gỗ ép chống thấm ngày nay được sử dụng rộng rãi trong xây dựng và nội thất ngoài trời, môi trường ngoài trời và các lĩnh vực khác. Mặt trong của tấm được thay thế bằng ván ép phủ UV làm tăng thêm vẻ đẹp và phù hợp để làm đồ nội thất.

Kích thước phổ biến là: 1000mm x 2000mm, 1220mm x 2440mm, và độ dày tấm từ 3mm đến 80mm cho người dùng lựa chọn. Ván ép được sử dụng ở những nơi gặp phải lượng nước lớn như: làm vách ngăn phòng tắm, nhà vệ sinh,...

Cách để gia tăng độ chống thấm nước và mối mọt cho ván ép

Có một số cách để gia tăng độ chống thấm và chống mối mọt cho ván ép. Đầu tiên và quan trọng nhất là phải sửa chữa những khiếm khuyết trong ván ép. Ở giai đoạn này, các khuyết tật trên ván ép cần được phủ bằng bột gỗ. Sau đó chà nhám tất cả 2 mặt của tấm ván ép.

Phương pháp tốt nhất và tiện lợi là sử dụng sơn chống thấm (dạng xịt), loại sơn này được phun lên hai mặt ván. Các loại sơn chống thấm có thể mua tại các cửa hàng vật liệu xây dựng.

Nên phủ bao nhiêu lớp keo chống thấm lên mặt ván là tốt? Điều này tùy thuộc vào loại gỗ cụ thể và mục đích sử dụng mà có thể sơn nhiều lớp keo chông thấm theo yêu cầu. Tuy nhiên, thường thì hai hoặc ba lớp chống thấm đã là rất tốt.