VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh doanh
  • Tìm hiểu về mẫu hợp đồng trong vận tải container đường biển

Tìm hiểu về mẫu hợp đồng trong vận tải container đường biển

Trong mối quan hệ hợp tác vận tải container đường biển giữa chủ hàng và đơn vị vận tải, tất cả được gàn buộc với nhau thông qua hợp đồng ký kết giữa 2 bên.

Tìm hiểu về mẫu hợp đồng trong vận tải container đường biển

Tại bất kỳ đơn vị vận tải đường biển nào đang hoạt động ngoài thị trường, khi tiếp nhận yêu cầu vận chuyển hàng hóa của khách hàng, điều trước tiên là phải lập hợp đồng, trong đó bao gồm một số điều khoản phù hợp và có lợi cho cả 2. Việc ký kết hợp đồng như vậy nhằm mục đích tránh những quyết định không mong muốn đến từ 1 bên.

Vận chuyển hàng hóa bằng Container là hình thức vận tải cực kì phổ biến trong nền kinh tế hàng hóa. Vậy vận chuyển hàng hóa bằng Container có những đặc điểm gì? Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng Container gồm những nội dung gì?

Vận chuyển hàng hóa bằng Container là gì?

Container là một công cụ chứa hàng, khối hộp chữ nhật được làm bằng gỗ hoặc bằng kim loại, có kích thước tiêu chuẩn hóa dùng được nhiều lần và có sức chứa lớn. Theo Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế ISO, container là một công cụ vận tải có các đặc điểm:

 + Có hình dáng cố định và bền chắc để có thể sử dụng được nhiều lần.

 + Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc bốc dỡ và vận tải hàng hóa.

+ Có trang thiết bị riêng thuận tiện cho việc xếp hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container, sắp xếp, bảo quản hàng hóa trong container.

+ Có dung tích bên trong không ít hơn 1m 3 2.

Đa phần hàng xuất nhập khẩu thông thường đều có thể phù hợp với vận chuyển bằng container đường biển. Những mặt hàng này bao gồm cả chủ lực của Việt Nam như gạo, tiêu, điều, cà phê… đến những mặt hàng công nghệ cao như máy móc, thiết bị, đồ điện tử

Tuy nhiên, không phải loại hàng xuất khẩu nào cũng phù hợp với việc vận chuyển bằng container. Những lô hàng có giá trị lớn, cần vận chuyển nhanh, chẳng hạn như: đồ trang sức, hoa tươi, thực phẩm tươi sống... thì không thích hợp với việc vận chuyển bằng Container.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng Container là gì?

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng Container là chứng từ ghi nhận những thỏa thuận của hai hoặc nhiều bên liên quan đến việc vận tải lô hàng từ nơi này đến nơi khác thông qua phương tiện là Container.

Theo đó, bên vận chuyển (chủ xe Container) có trách nhiệm vận chuyển và đảm bảo sự an toàn, nguyên vện của lô hàng từ nơi gửi đến nơi nhận trong thời gian cam kết. Bên khách hàng (người thuê vận chuyển) có trách nhiệm thanh toán chi phí số tiền cước cho người vận chuyển.