VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Lý do nuôi yến sào thất bại

Tuy Việt Nam có môi trường sống và phát triển phù hợp với chim yến, tuy nhiên không phải ai cũng thành công khi nuôi yến. Vậy đâu là những lý do nuôi yến sào thất bại?

Có rất nhiều yếu tố gây nên sự thất bại của các nhà nuôi yến sào, trong đó phổ biến là không am hiểu về đặc tính của loài chim này. Việc sai kỹ thuật xây dựng và chăm sóc chim yến không chỉ không thu hút chim đến ở mà còn khiến cho nhà yến bị hư hỏng gây mất trắng số vốn đầu tư ban đầu. Ngay trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn chi tiết về lý do gây thất bại trong việc nuôi yến sào. Cùng tham khảo nhé!

Xây dựng nhà nuôi yến sai kỹ thuật

Lý do nuôi yến sào thất bại

Chọn sai địa điểm thi công

Đây là lý do nuôi yến sào thất bại phổ biến mà phần lớn các chủ đầu tư thường hay bỏ qua. Thực tế thì dù nhà yến có được xây dựng với các thiết bị hiện đại đi chăng nữa nhưng chọn nơi không có chim yến hoạt động thì nhà nhân tạo cũng sẽ không hoạt động hiệu quả, không có bất cứ con chim nào vào ở.

Không tìm hiểu về chim yến

Một số chủ nuôi vì muốn tiết kiệm chi phí nên họ đã tự thiết kế và sáng tạo ra các kỹ thuật xây dựng nhà ở cho chim yến. Hoặc họ chỉ tham khảo trên mạng và làm theo mà không có bất cứ khảo sát hay tìm hiểu gì về loài chim trong khu vực. Cũng có nhiều chủ đầu tư tin lầm người, chọn công ty dịch vụ không đủ năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật thi công dẫn đến việc thất bại toàn diện trong việc nuôi yến sào.

Lắp thiết bị nhà yến sai

Việc không hiểu rõ về đặc điểm, thói quen sinh hoạt của đàn chim sẽ dẫn đến việc lắp đặt các thiết bị, ứng dụng công nghệ nhà yến không hợp lý, dẫn đến không có khả năng thu hút chim yến vào nhà ở, làm tổ. Điều này không chỉ dẫn đến tổn thất nặng nề mà còn tốn nhiều phí để sửa chữa lại khi hoạt động.

Chăm sóc chim yến không đúng cách

Lý do nuôi yến sào thất bại

Tạo môi trường không phù hợp

Không như những loài động vật khác, chim yến cực kỳ kén chọn môi trường sống. Môi trường yêu thích của loài chim này cần phải đảm bảo về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, sự đối lưu trong không khí cũng như mùi trong chuồng. Vì vậy, nếu như nhà đầu tư không thể nào cung cấp cho chúng môi trường sống yêu thích, chim yến sẽ bay đi ngay lập tức để tìm nơi sống nào phù hợp hơn với đặc tính của chúng.

Không kiểm tra nhà thường xuyên

Nhiều chủ đầu tư chỉ chờ đến ngày thu hoạch tổ yến mà quên mất việc thường xuyên kiểm tra nhà chim xem trạng thái nhà ở của chúng như thế nào? Thanh làm tổ có bị ẩm mốc không? Nhiệt độ và độ ẩm trong nhà có bị thay đổi không? Có loài động vật nào gây hại cho chim yến và tổ của nó hay không? Lâu dần khi thấy số lượng đàn chim không tăng mà ngày càng giảm, tổ yến bị biến dạng mới tìm cách để xử lý thì lúc này cũng đã quá muộn, nhà nuôi yến sào đã trở nên thất bại hoàn toàn. Việc sửa chữa ngay lúc này không chỉ rất tốn kém mà còn ảnh hưởng đến số lượng đàn chim trong nhà, khiến chúng hoang mang và lo sợ.

Thu hoạch yến sào sai cách

Chăm sóc chim yến phải đòi hỏi chủ nuôi phải có kiến thức kỹ thuật và hiểu biết đặc tính loài chim này. Việc thu hoạch yến sào cũng vậy, cần nắm được quy luật sinh sản và làm tổ để có phương pháp khai thác đúng cách, không làm ảnh hưởng đến đàn chim trong nhà yến. Các vấn đề như khai thác tổ triệt để, thu hoạch tổ chim yến chưa đẻ hay khi trứng chưa nở làm cho đàn yến hoang mang sợ hãi, khiến cho quá trình phát triển và sinh sản của đàn chim bị ảnh hưởng, chim yến sẽ cảm thấy không an toàn và bay đi.

Lời kết

Trên đây là những lý do nuôi yến sào thất bại mà phần lớn các chủ đầu tư thường hay mắc phải. Mong những thông tin ở trên sẽ phần nào giúp người nuôi hiểu hơn, nhờ đó tránh những sai lầm này. Để nuôi chim yến thành công, nhà đầu tư nên tìm các công ty thiết kế, xây dựng nhà yến chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trong khu vực để được tư vấn các kỹ thuật xây dựng và chăm sóc chim yến đúng cách.