VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Mặt hàng nào được phép vận tải bằng đường biển

Mặt hàng nào được phép vận tải bằng đường biển

Vận tải hàng hóa đường biển đã và đang trở thành một trong những phương thức vận chuyển quan trọng và chủ chốt ở nước ta hiện nay. Để sử dụng tốt hình thức vận tải này, có những mặt hàng được và không được phép chuân chuyển mà các chủ hàng nhất định phải nắm rõ.

Loại hình vận tải hàng hóa đường biển có đặc điểm gì khác biệt?

Có thể nói với hệ thống trang thiết bị tối tân và hiện đại, được cập nhật các công nghệ phát triển thì vận tải đường biển hiện nay đang có những ưu thế vô cùng lớn, nhất là với khối lượng hàng hóa siêu trường, siêu trọng hầu hết đều cần tới hình thức chuyên chở này. Ngoài ra, vận chuyển hàng hải cũng vẫn nhận chở cả những kiện hàng với kích thước và trọng lượng chỉ vài cân.

Chính vì phương tiện khó có thể di chuyển nhanh được như các loại hình vận tải khác, số lượng hàng hóa ở mỗi chuyến tàu, thuyền lại rất nhiều nên độ linh hoạt của vận tải hàng hóa đường biển không cao. Nhưng đổi lại đó chính là nó có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau cả về loại hình hàng hóa từ phía các chủ hàng.

Mặt hàng nào được phép vận tải bằng đường biển?

Lợi thế lớn nhất của loại hình vận tải này đó là giao thông thông thoáng, số lượng tai nạn hay va chạm của các phương tiện gần như hiếm khi xảy ra. Hệ thống lại vẫn luôn được sự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ nội địa tới quốc tế và các cảnh sát biển nên chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm và tin tưởng khi giao phó hàng hóa của mình cho các chủ tàu uy tín.

Giá thành lại cũng là một ưu điểm vô cùng lớn của phương thức vận tải đường biển khi cạnh tranh với các loại hình khác, nhất là với số lượng chuyên chở nhiều thì đây đúng là lựa chọn hợp lý và tối ưu cho các doanh nghiệp hiện nay.

Tuy nhiên nói qua cũng phải nói lại, thời gian vận chuyển không nhanh, với hải trình từ Bắc tới Nam thường sẽ mất trung bình là 3 ngày. Các chủ hàng cũng vì thế mà cần có những tính toán và cân nhắc nhất định.

Chính vì vậy, sở dĩ có những mặt hàng được phép và không được phép tham gia quá trình vận chuyển trên biển vì có những đặc điểm riêng biệt như trên của loại hình này mà nhiều người chưa có được đầy đủ thông tin và kiến thức.

Các mặt hàng được phép vận tải hàng hóa đường biển

Hầu hết các mặt hàng thông thường đều có thể sử dụng hình thức vận chuyển đường biển để chuyên chở. Tuy nhiên vì các đặc điểm của nó nên có một số đặc điểm hàng hóa như sau mà mọi người nên cân nhắc:

- Vận tải đường biển thích hợp cho các hàng hóa siêu trường, siêu trọng cùng số lượng lớn, chính vì thế với kích thước quá nhỏ hay hàng hóa có giá trị lớn thì không nên sử dụng phương thức vận chuyển này.

- Thời gian di chuyển khá lâu nên các loại hàng có tính chất ngắn ngày, cần giao nhanh cũng không phù hợp để sử dụng vận tải hàng hóa đường biển như trái cây, thực phẩm,…

- Nên ghi nhớ, những loại hàng quốc cấm như ma túy, chất gây nghiện hay chất kích thích cùng vũ khí quân dụng phục vụ cho mục đích xấu hay các loại văn hóa phẩm đồi trụy cũng không được phép vận chuyển bằng đường biển.

Vậy nên hầu hết các sản phẩm đều có thể sử dụng loại hình vận tải này, cụ thể như:

- Hàng hóa đóng hộp như giày dép hay kim loại,… không có giới hạn gì về thời gian hay cách bảo quản

- Nông sản như gạo, cà phê hay thức ăn chăn nuôi cùng các loại vật liệu khác đều rất phù hợp để sử dụng vận tải hàng hải, đặc biệt là trong xuất nhập khẩu

- Khoáng sản như than, quặng thường là với trọng tải khá lớn mà giá trị mặt hàng không quá cao, tiết kiệm được chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp

- Hàng hóa chất lỏng như dầu mỏ, hóa chất thường được đóng chắc chắn trong các bom, thùng kim loại trong container nên sử dụng vận tải hàng hóa đường biển cũng là phương án thích hợp

- Hàng hóa siêu trường, siêu trọng như cuộn thép, dầm cầu, trang thiết bị xây dựng.