• Kinh doanh
  • Phí, chính sách mập mờ 'đè' ô tô: Nguy cơ mất 12 tỷ USD

Phí, chính sách mập mờ 'đè' ô tô: Nguy cơ mất 12 tỷ USD

Khủng hoảng kinh tế kéo dài, phí trước bạ tăng lên 15% - 20%, cộng thêm thông tin mập mờ về chính sách thu phí hạn chế phương tiện cá nhân đã khiến doanh số bán ôtô trong nước sụt giảm. Theo dữ liệu phân tích của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) thì nhà nước có thể mất 12 tỉ USD tiền thuế trong 8 năm tới.


Hiện nay nếu mua một chiếc xe mới người tiêu dùng sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau

Doanh số xe hơi 4 tháng đầu năm tụt tới gần 50% so với cùng kỳ 2011, chỉ đạt 18.000 chiếc, gồm cả nhập và lắp ráp. Ban đầu VAMA dự báo tổng doanh số 2012 vào khoảng 140.000 xe nhưng sau đó hạ xuống còn 100.000, giảm gần 29%. Chỉ số tồn kho của 2 mặt hàng ô tô và xe máy, trong quý I/2012 lên tới 38,7% trong khi chỉ số tiêu thụ chỉ tăng chưa đến 5%.

Giá giảm vẫn ế

Theo thống kê, hiện nay nếu mua một chiếc xe mới người tiêu dùng sẽ phải chịu ít nhất 8 khoản thuế, phí khác nhau, gồm: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ, phí đăng kiểm, phí đăng ký biển số, phí  bảo hiểm vật chất, phí bảo hiểm dân sự, phí  xăng dầu. Riêng ở Hà Nội, mới đây hai loại phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số số xe đã tăng lên đáng kể  khiến người mua xe ở Hà Nội phải mất thêm 10% chi phí, đó là còn chưa kể phí Hạn chế phương tiện cá nhân đang “ đe dọa” người dân từng ngày.

Chỉ số tồn kho của 2 mặt hàng ôtô và xe máy, trong quý I/2012 lên tới 38,7%.

Nắm được tâm lý khách hàng muốn mua xe nhưng đang mệt mỏi vì quá nhiều loại thuế và phí, một số DN đã chuyển hướng từ kinh doanh xe mới sang kinh doanh xe cũ. Song trên thực tế doanh số của dòng xe này cũng không khả quan hơn.

Giải bài toán thị trường

Bài toán thị trường nghành ôtô đã được CEO và Hội đồng Quản trị mổ xẻ cặn kẽ và có phương hướng giải quyết triệt để trong chương trình Chìa khóa thành công CEO, phiên bản 2012 chủ đề Bài toán kinh doanh – Chiến thuật thời khủng hoảng. Các giải pháp của CEO: đẩy mạnh các chương trình marketing, khuyến mãi, bốc thăm trúng thưởng; yêu cầu nhà cung cấp hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng ; Kết hợp với ngân hàng triển khai chương trình bán xe trả góp. Một dịch vụ không thể thiếu là đẩy mạnh dịch vụ hậu bán hàng: bảo hành, sữa chữa…và khai thác triệt để mặt bằng kinh doanh, CEO đã tính đến phương án mở sàn giao dịch mua bán ô tô tại các showroom, hi vọng giao dịch mua bán sẽ sôi động hơn.

Chưa thực sự đồng tình với các giải pháp của CEO, Hội đồng quản trị lưu ý các giải pháp của CEO cần phải hướng đến mục tiêu là cân đối chi phí và duy trì hoạt động của Cty: phải có biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết hàng tồn kho; rà xoát, cân đối lại chi phí hoạt động của Cty; Các biện pháp quản trị rủi ro phải tập trung và cụ thể hơn. Về góc độ bán hàng, Hội đồng Quản trị nhấn mạnh: Tập trung thực hiện tốt 3 vấn đề: Bán xe – dịch vụ - phụ tùng; Phát triển những dịch vụ khác biệt với đối thủ; Phân tích khách hàng cụ thể hơn; Đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng đối tượng khách hàng; Tính toán phương án liên kết với các đối tác khác. Còn vấn đề cho thuê xe và mở sàn giao dịch thì cần có kế hoạch và phương án triển khai cụ thể hơn để quyết định trong cuộc họp lần sau.

 Với những thông tin thiết thực trong chương trình sẽ phần nào giúp các DN kinh doanh ôtô tháo gỡ được những vướng mắc trong kinh doanh của mình. Chương trình được phát sóng lúc 10h ngày 05/08/2012 và phát lại vào lúc 8h ngày 06/08/2012.

 

Theo dddn