VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Thị trường
  • Những khó khăn của hoạt động vận tải hàng nội địa trên đường bộ

Những khó khăn của hoạt động vận tải hàng nội địa trên đường bộ

Với sự phát triển nhanh chóng hiện nay của ngành công nghiệp vận tải hàng hoá, nhiều hình thức hàng hoá mới đã được phát triển. Tuy nhiên, trong ngành vận tải hàng nội địa trên đường bộ có những khó khăn nhất định.

Vận tải nội địa đường bộ là gì?

Vận tải nội địa trên đường bộ là hình thức vận chuyển được hình thành từ rất sớm, từ khi có sự trao đổi hàng hoá giữa các khu vực trong một quốc gia. Từ những phương thô sơ cơ bản như xe ngựa, xe bò,.. cho đến hiện tại, khi sự cơ giới hoá máy móc phát triển, nhiều loại phương tiện chuyên hiện đại được áp dụng trong ngành vận tải này. Điều này cho thấy tầm quan trọng của vận tải nội địa đường bộ trong phát triển kinh tế hiện nay.

 

Những khó khăn của hoạt động vận tải hàng nội địa trên đường bộ

Với sự phát triển mạnh mẽ như hiện tại, ngành vận tải nội địa trên đường bộ có đến 6 phương thức vận chuyển khác nhau:

- Phương thức vận tải nội địa hàng hoá bằng container

- Phương thức vận tải nội địa hàng hoá nguyên kiện container

- Phương thức vận tải nội địa hàng hoá có kích thức và trọng tải lớn

- Phương thức vận tải nội địa các loại hàng hoá tiêu dùng và thương mại

- Phương thức vận tải nội địa các loại hàng hoá cá nhân và được sử dụng trong gia đình

- Phương thức vận chuyển nội địa các hàng hoá đặc biệt hoặc có mức độ nguy hiểm nhất định.

Các loại phương tiện hỗ trợ chuyên trở chủ yếu trong vận tải nội địa hàng hoá trên đường bộ chủ yếu là xe đầu kéo, xe tải có khối lượng vận chuyển khác nhau.

Hiện tại, có 4 tuyến đường chính mà vận tải nội địa trên đường bộ sử dụng chủ yếu:

- Cần Thơ – Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Hải Phòng

- Hồ Chí Minh – Đà Nẵng – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

- Hồ Chí Minh – Cửa Lò – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

- Hồ Chí Minh – Hải Phòng – Hồ Chí Minh

Những khó khăn của hoạt động vận tải hàng hoá nội địa trên đường bộ

Bên cạnh những thuận lợi của ngành vận tải nội địa trên đường bộ, vẫn còn những khó khăn và những điểm yếu:

1. Sự cạnh tranh không lành mạnh

Các chính sách mở cửa và phát triển cho ngành vận tải gây nên một thực trạng về sự phát triển ồ ạt của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Điều này đã gây nên ra vấn đề ép giá để cạnh tranh.

Những doanh nghiệp kinh doanh với dịch vụ vận tải nội địa chất lượng cùng với mức giá hợp giá lại kém hấp dẫn hơn đối với các đơn vị có chất lượng dịch vụ không bằng với mức giá quá thấp. Điều này tạo nên sự cạnh tranh và thiếu công bằng giữa các doanh nghiệp. Khách hàng cũng là đối tượng chịu thiệt thòi nếu không sáng suốt lựa chọn một đơn vị vận tải đường bộ có chất lượng và giá cả ổn định.

2. Sự hạn chế về trọng tải vận chuyển

So với vận tải nội địa bằng đường biển thì vận tải nội địa trên đường bộ bị hạn chế về khối lượng vận chuyển. Khối lượng vận chuyển trong mỗi chuyến phù hợp với hàng hoá có khối lượng có khối lượng không quá lớn và kích thước cồng kềnh.

Nếu có vận chuyển các loại hàng hoá này thì chi phí sẽ tốn kém hơn hẳn. Hiện tại, tuy có thêm nhiều loại hình phương tiện được phát triển những vẫn chưa thực sự phù hợp để vậnc chuyển với khối lượng quá lớn.

3. Dễ gặp tai nạn trong quá trình vận chuyển

Hiện tại, đã có nhiều cung đường cao tốc dành riêng cho các loại xe có trong tải di chuyển, tuy  nhiên, con số đó vẫn chưa đủ đáp ứng ngành vận tải nội địa trên đường bộ. Việc sử dụng chung tuyến đường với các phương tiện cơ giới khác như xe khách, xe máy,.. sẽ gây ra nhiều mối nguy hiểm mới.

Thống kê, ở Việt Nam mỗi năm, lượng xe container vận chuyển khối lượng bị tai nạn giao thông là rất lớn. Chính vì thế, đây chính là nhiều vấn đề khiến các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nội địa đau đầu tìm cách giải quyết.

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ phía trên sẽ giúp bạn hình dung cơ bản về những khó khăn mà ngành vận tải nội địa trên đường biển đang gặp phải. Ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhé!