VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh doanh
  • Kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ

Kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ

Nuôi chim yến không đơn giản là phải chi một số tiền lớn mà còn cần phải am hiểu đặc tính của loài chim quý này. Vậy kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ thành công là gì?

Đối với những người mới bắt đầu nuôi chim yến tại nhà, việc tìm hiểu kỹ thuật nuôi là một bước quan trọng. Nếu không nắm vững các bước nuôi chim, bạn sẽ gặp thất bại trong việc thu hút và dẫn dụ chim yến vào sinh sống, làm tổ. Nếu bạn cũng đang quan tâm làm thế nào để nuôi yến sào lấy tổ thành công, đừng bỏ qua những kinh nghiệm đúc kết nhiều năm được chia sẻ cụ thể ngay trong bài viết dưới đây.

Xây dựng nhà ở cho chim yến

Kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ

Khảo sát vùng nuôi

Đây là một bước quan trọng, quyết định hơn 80% sự thành công của dự án. Dù nhà nuôi chim có được xây dựng đúng kỹ thuật như nào chăng nữa nhưng không chọn đúng vị trí xây dựng thì điều gặp thất bại dẫn đến mất trắng vốn đầu tư ban đầu. Do đó, trước khi muốn đầu tư người nuôi cần phải khảo sát trước địa điểm làm ở cho chim. Nên chọn nơi có nhiều đàn yến hoạt động, có nguồn thức ăn dồi dào cho chúng.

Kích thước nhà yến

Kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ thành công là cần xây dựng nhà đúng kích thước. Để nuôi chim, chủ đầu tư nên tìm hiểu về đặc tính của loài chim này nhằm tạo ra một môi trường sống yêu thích của chúng. Nhà yến nên có diện tích tối thiểu là 100m2 với kích thước 5 x 20m. Nên xây nhà yến sào với nhiều tầng nhằm cung cấp sức chứa cho đàn chim, mỗi tầng cần có chiều cao tối thiểu 3m để chim yến bay lượn thoải mái. Nhà nuôi chim yến nên phân chia thành nhiều phòng, trong đó có phòng bay lượn của chim và phòng làm tổ với kích thước tối thiểu 4 x 4m. Các phòng cần thông nhau, không nên có cản trở để yến tự do bay lại.

Môi trường nhà chim

Ngoài ra, cần chú ý đến nhiệt độ và độ ẩm bên trong nhà yến để loài chim này có thể sinh sản và làm tổ tốt nhất. Nhà ở nhân tạo cho chim nên được duy trì từ 27 – 29 độ và độ ẩm trên dưới 80%. Ánh sáng trong nhà chim cũng cần quan tâm, mức sáng từ 0,02 – 0,2 lux sẽ rất tốt cho quá trình chăm con của chúng.

Hướng dẫn cách chăm sóc chim yến

Kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ

Dẫn dụ chim yến

Cần lựa chọn các phương pháp dẫn dụ chim yến vào nhà làm tổ như lắp đặt thiết bị âm thanh, tạo mùi chim tự nhiên. Tùy thuộc vào khu vực trong nhà ở mà lắp đặt từng loại âm thanh với âm lượng khác nhau. Chẳng hạn ở ngoài nhà nhân tạo, nên chọn âm thanh gọi đàn để thu hút đàn chim đang bay lượn. Trong nhà yến nên chọn âm thanh dẫn đường vào làm tổ và trong các phòng là âm kích thích giao phối, ru chim.

Sau khi nhà yến đã được xây dựng xong, cần xử lý các mùi xi măng và gỗ. Bởi đây là loài chim thông minh, nhạy cảm chỉ cần cảm nhận được mùi lạ chúng sẽ ngay lập tức bay đi tìm nơi khác an toàn hơn. Bên cạnh đó, ngoài việc dùng phân yến tự nhiên người nuôi nên dùng hóa chất tạo mùi rải xung quanh nhà yến để giúp chim yến có cảm giác có nhiều đồng loại sinh sống và chúng sẽ an tâm hơn khi vào làm tổ.

Vệ sinh nhà yến

Phân yến nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm trong nhà chim, đều này về lâu dài sẽ làm cho yến bị bệnh, cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Do đó, người nuôi nên vệ sinh nhà nuôi chim yến sào thường xuyên để giảm bớt các chất thải xung quanh tạo môi trường sống sạch sẽ.

Xử lý kẻ thù

Chim yến rất sợ kẻ thù gây hại cho chúng, nếu bạn không xử lý những loài động vật ăn thịt chim và phá hoại tổ sẽ ảnh hưởng đến năng suất hoạt động của loài chim này và chất lượng tổ yến. Do đó, người nuôi cần phải tìm mọi cách để phòng trừ, tiêu diệt kẻ thù của chim yến như rắn, rết, chuột, cú, kiến, gián, diều hâu… Bằng cách xây dựng nhà yến kín hoặc dùng rào chắn để loại bỏ giúp chim an toàn.

Kẻ trộm cũng là kẻ thù truyền kiếp của chim yến, bạn cũng nên tìm cách để phòng trừ những kẻ lạ mặt ra vào nhà yến, khai thác tổ triệt để. Lắp đặt các hệ thống giám sát từ xa để thường xuyên theo dõi và phát hiện những đối tượng gây hại cho loài chim này, nhờ đó chim yến sẽ an tâm hơn khi ở trong nhà.

Lời kết

Nuôi yến sào không hề đơn giản, nhưng cũng chẳng khó khăn nếu bạn biết cách áp dụng các kinh nghiệm nuôi yến sào lấy tổ được chia sẻ ở trên. Đối với những chủ đầu tư mới bắt đầu, ít hiểu về tập tính loài chim này thì nên tìm đến nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia hoạt động lâu năm trong lĩnh vực. Các công ty cung cấp dịch vụ thiết kế và thi công nhà yến sẽ tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim hiệu quả nhất.