08-05-2012 22:18:39

Marketing

Mẫu kế hoạch Marketing Công ty dịch vụ đồ ăn nhanh của Joe Redhots (phần 1)

Xem các bài viết của admin »
Tạo bởi admin
Tags:
Joe’s Redhots bán xúc xích chất lượng cao và các thức ăn trưa chế biến sẵn nhằm phục vụ các doanh nhân tại các khu đô thị giao thông đông đúc. Khác với những người bán hàng ăn rong trên đưòng phố, Joe’s Redhots đựoc xem là “nơi lý tưởng nhất để ăn trưa nhanh”.

Công ty dịch vụ đồ ăn nhanh của Joe thành lập năm 1997 ở Illinois, là một công ty kinh doanh nhỏ chuyên cung cấp thức ăn nhanh chất lượng cao bằng xe chở hàng của công ty đến hàng loạt trung tâm văn phòng công ty làm việc ở vùng đô thị. Hoạt động kinh doanh của công ty dưới cái tên Joe’s Redhots. Kế hoạch của công ty cho thâý ban giám đốc tán thành việc vay 1 triệu USD từ ba ngân hàng để mở rộng chiến lược marketing và phân phối hàng vào trung tâm thương mại Chicago bằng sáu chiếc xe chở hàng hiện có của công ty. Tỷ suất lợi nhuận đầu tư ròng trong 3 năm dự tính sẽ là 243%/ 1 triệu USD đầu tư, sau khi đã hoàn vốn.

Ước tính doanh thu của Joe’s Redhots năm 2000 lên tới 3 triệu USD, lãi ròng là $212.500 (7,1% doanh thu). Doanh thu dự kiến sẽ đạt 12 triệu USD, với lãi ròng là 1.280.100 USD (10,7%), vào cuối năm 2002. Công ty Joe’s có sáu hợp đồng và có thể có thêm 24 hợp đồng nữa các toà nhà văn phòng nhằm ở đại lộ Michigan và một vài nơi khác ở Chicago để cung cấp dịch đồ ăn quanh năm. Khu vực đông đúc này đem lại doanh thu trung bình hàng năm tính theo mỗi đầu xe hàng là 300.000 USD ( nghĩa là bán được 1.000 lần mỗi tuần và mỗi lần bán trung bình là $6,00). Từ một xe bán hàng vào năm 1995, Công ty Joe’s tăng doanh thu hàng năm là 1,8 triệu USD trong ba năm tới với lãi ròng là 128.900 USD (7,2%),.

Doanh thu dự tính (Đơn vị 1,000 USD)

Năm

1999

2000

2001

2002

2003

Doanh thu

$1.800

$3.000

$6.000

$9.000

$12.000

Chi phí hàng bán

540

900

1.800

2.700

3.600

Lãi gộp từ bán hàng

1.260

2.100

4.200

6.300

8.400

Chi phí quản lý

860

1.428

2.643

3.844

5.034

Marketing

180

300

600

900

1.200

Lãi chưa tính thuế và lãi suất ngân hàng

220

372

957

1.555

2.166

Thuế và lãi suất ngân hàng

91

159

445

663

886

Lãi ròng

$129

$213

$512

$892

$1,280

 

2. Chiến lược định vị


Joe’s Redhots bán xúc xích chất lượng cao và các thức ăn trưa chế biến sẵn nhằm phục vụ các doanh nhân tại các khu đô thị giao thông đông đúc. Khác với những người bán hàng ăn rong trên đưòng phố, Joe’s Redhots đựoc xem là “nơi lý tưởng nhất để ăn trưa nhanh .” Có được như vậy bởi vì Joe’s Redhots có những xe chuyên chở thức ăn sạch sẽ nhất, những người phục vụ vệ sinh nhất, thức ăn  nguyên chất, tươi nhất và giá cả hợp lý nhất. Giá thành ở mức thấp cho thấy dịch vụ bán hàng của công ty có chất lượng cao. Joe’s Redhots cũng nổi tiếng về khiếu hài hước và khả năng tiếp thị sản phẩm của các nhân viên, hàng tuần họ luôn đem đến cho khách hàng một vài điều gì đó đặc biệt để có thể tiết kiệm tiền và giải trí.


Mỗi xe chở thức ăn đều mang một khẩu hiệu “Joe’s Redhots - Làm bạn hài lòng chỉ với giá $2.00! Bạn xứng đáng được thưởng thức nó!” Bức thông điệp đó nhằm vào những khách hàng đi đường tiềm năng muốn thưởng thức một xúc xích với giá rẻ. Đó cũng là một thông điệp mời chào người ta "tự buông thả" một chút vì phần lớn xúc xích đều có hàm lượng chất béo cao. Kiểu chào hàng độc đáo này cũng nhằm chính vào đấy bởi vì khi khách hàng thích ăn xúc xích và cảm thấy họ xứng đáng được thưởng thức với giá rẻ thì sẽ thấy rằng là bức thông điệp này hết sức có ý nghĩa với họ. Ý nghĩa của bức thông điệp cũng hết sức độc đáo: “giá rẻ + sự thích thú.” Một cuộc nghiên cứu định tính không chính thức cho thấy khách hàng mục tiêu là các nhân viên công sở mâu thuẫn với chính bản thân họ khi muốn ăn một chiếc xúc xích mềm, ngon nhưng lại cố gắng theo dõi  chất béo và lượng thịt trong chế độ ăn của mình.


Hơn nữa, xúc xích của Joe’s Redhots không có hàm lượng chất béo cao. Xúc xích của công ty có chất lượng cao, tất cả đều nguyên chất, không có chất bảo quản và các chất hoá học có hại. Những nhân viên bán dạo trên đường phố của Joe’s Redhots đều tuyên truyền cho khách hàng của họ thấy rằng thưởng thức xúc xích vừa rẻ lại vừa có lợi cho sức khỏe. Mặc dù là lời chào hàng nhằm vào sản phẩm xúc xích nhưng mỗi xe hàng chở đồ ăn của Joe’s cũng có rất nhiều món ăn khác có lợi cho sức khoẻ và giá cả lại hợp lý.


3. Chiến lược Marketing


Joe’s Redhots được hình thành nhằm có được vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ thức ăn lưu động tại những trung tâm thương mại lớn ở đô thị. Joe’s nhằm vào các đối tượng từ các cán bộ công sở trở lên, những người muốn ăn bữa sáng hay bữa trưa nhanh, thuận tiện và linh hoạt. Mỗi xe chở đồ ăn, chi phí khoảng 20.000 USD, cung cấp đủ cho 200 đến 250 bữa ăn mỗi ngày.


Joe’s tạo sự khác biệt và định vị khác hẳn so với các đối thủ cạnh tranh như các cửa hàng đồ ăn nhanh hay các cửa hiệu bán đồ ăn sẵn mang về: đó là sản phẩm của công ty (cung cấp độ dinh dưỡng cao, 100 phần trăm nguyên chất, không có chất nhân tạo, phẩm màu, chất phụ gia hay chất bảo quản; đồ ăn và khẩu phần hết sức tiện lợi ), đó là sự quan tâm của công ty đến môi trường sinh thái ( thùng chứa hàng và giấy gói đều làm bằng chất dễ phân huỷ, có thể tái chế và đồng thời công ty có mối quan hệ chặt chẽ với công chúng), và dịch vụ của công ty (công ty đảm bảo khách hàng có thể trả lại hàng đối với tất cả những sản phẩm bán ra mà không  cần giải thích và những nhân viên phục vụ của công ty là những người được đào tạo tốt nhất).


Thực phẩm của Joe’s Redhots có giá bằng hay cao hơn một chút so với mức giá của các hãng cạnh tranh khác mà không thể phân biệt được liệu thức ăn của các hãng đó có nguyên chất hay không. Các hoạt động xúc tiến bán hàng bao gồm tặng hàng mẫu miễn phí và một số mặt hàng đặc biệt hàng ngày cho khách hàng, nhờ đó giúp khách hàng hiểu rằng họ đang nhận được những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ nhanh chóng, lịch sự tương xứng với đồng tiền họ bỏ ra.


Joe’s Redhots đã thành công trong việc kí hợp đồng với các công ty quản lý cho thuê bất động sản để thuê địa điểm bán hàng lâu dài trong và ngoài trụ sở chính của các toà nhà thương mại đồng thời hợp tác bán đồ uống và các đồ ăn thứ yếu với các cửa hàng trên đường phố. Tất cả các hợp đồng thuê bất động sản giúp cho có nơi an tâm để các xe bán hàng trong các toà nhà.


Nhằm khuyến khích sự trung thành của khách hàng với sản phẩm của mình, công ty luôn phát triển và tăng cường cung cấp những thực đơn mới và quay vòng cho phù hợp theo mùa vào mỗi quí, đồng thời cho khách hàng ăn thử và tặng những phần quà đặc biệt hàng ngày. Việc đào tạo nhân viên bao gồm chương trình tuyển dụng "những người có tính cách dễ thân thiện", tối thiểu là sáu giờ đào tạo tại công ty, tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm và thực tập công việc.


4. Quảng cáo và xúc tiến bán hàng


Để hỗ trợ cho nỗ lực mở rộng thị phần, Joe’s Redhots xem xét việc sử dụng các phương tiện truyền thông phổ biến như TV, radio, và báo chí để quảng cáo, kèm theo việc gửi cho khách hàng những mẫu sản phẩm miễn phí và phiếu mua hàng của công ty. Tuy nhiên, qua những cuộc thảo luận không chính thức với những nhà cung cấp khác cho thấy các đối thủ canh tranh của công ty tại khu trung tâm thương mại đang chi rất ít hoặc không chi gì cả cho việc hỗ trợ và quảng cáo hoạt động kinh doanh đồ ăn trưa lưu động. Thực tế là việc bán xúc xích bằng xe lưu động thành công nhất khi phải chi tiêu 5% lãi ròng cho hoạt động hỗ trợ bán hàng và quảng cáo. Vì kế hoạch này sẽ thúc đẩy hoạt động bán hàng tăng lên nhanh chóng qua việc tăng thêm nhiều xe chở đồ ăn mới cho nên kế hoạch của Joe’s Redhots là dành tối thiểu 10% lãi ròng trong suốt năm đầu hoạt động.


Căn cứ vào quyết định đó, hoạt động quảng cáo và hỗ trợ bán hàng sẽ đuợc ưu tiên theo tính hiệu quả thực tế, với chi phí dự tính như sau:

 

Quảng cáo

Hỗ trợ bán hàng

TV (500 USD/30 giây quảng cáo/ 1 kênh)

Hàng ăn thứ miễn phí ($25/day; $0.25/ mẫu)

Đài phát thanh ($50-100/60 giây quảng cáo/ 1 kênh)

Phiếu mua hàng ($5/day ; $.025 mỗi phiếu)

Quảng cáo báo chí ($500/ 1 lần)

Thẻ mua hàng thường xuyên ($15/ngày)

Quảng cáo trên xe hàng ($100)

Thưởng đồ uống nhẹ (do các công ty đồ uống cung cấp)

Quảng cáo trên các tờ bướm ($100, $0.10 mỗi tờ)

 


Khi tiến hành nghiên cứu hoạt động quảng cáo và hỗ trợ bán hàng, thì thấy rằng mỗi hình thức đưa tin quảng cáo kéo theo các chi phí sản xuất phát sinh thêm mà ước tính ít nhất bằng chi phí tiến hành một quảng cáo đơn lẻ. Hơn nữa ít nhất phải thực hiện 4 hoặc 5 lần quảng cáo trên mỗi kênh thì mới có hiệu quả. Với doanh thu dự kiến trong một năm chỉ để chi trả cho hoạt động quảng cáo trên truyền hình và truyền thanh thì điểm hòa vốn sẽ ở mức quá cao. Và cũng sẽ khó khăn để quảng cáo tới nhóm khách hàng mục tiêu là các nhân viên công sở trong phạm vi 6 toà nhà lớn trong thành phố. Tất cả mọi chi phí in ấn và thiết kế điện tử cho quảng cáo cũng trên 10% phạm vi ngân s