VINA BRAND
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh doanh
  • Cách kiếm tiền của những người về hưu

Cách kiếm tiền của những người về hưu

Mở quán ăn uống, làm bảo vệ, giáo viên là những công việc được nhiều người chọn lựa để kiếm thêm thu nhập khi về già.

Từng là nữ hộ sinh cho bệnh viện quận, cô Lan ở quận Tân Bình phải trông chờ vào những đồng lương hưu (2 triệu đồng) để trang trải chi phí sinh hoạt cả tháng cho gia đình. Do kinh tế khá chật vật nên cô quyết định mở quán bún bò Huế kiếm thêm đồng vào đồng ra. Nhờ bạn bè giúp đỡ, cô tìm được mặt bằng "đẹp" ở gần nhà với giá phải chăng.


Diện tích quán chỉ vài m2 nhưng nhờ tài nấu nướng giỏi nên quán lúc nào cũng đông khách từ 6h sáng tới 12h trưa, ít khi nào bán tới 16h chiều. Giá một tô bún bò 25.000 đồng, nhưng nhờ khách đông, cô kiếm thêm 5 triệu đồng một tháng, sau khi trừ hết mọi chi phí.

“Công việc hơi vất vả, phải dậy từ sớm để đi chợ, nấu nước dùng nhưng giờ tôi thấy yêu thích vì vừa kiếm thêm tiền vừa không cảm thấy hiu quạnh khi về già", cô chia sẻ. Do chỉ bán trong buổi sáng nên cô còn có thời gian tập thể dục cùng bạn bè vào buổi chiều.

Còn chú Thắng, quận 3 chọn công việc bảo vệ để kiếm thêm thu nhập ở tuổi 63, sau khi đã nghỉ hưu hợp tác xã tại Thanh Hóa. “Tôi làm bảo vệ cho cửa hàng mắt kính cũng nhàn nhã, tiền ăn ở chủ bao hết, mỗi tháng tôi nhận lương 4 triệu đồng”, chú nói.

Cửa hàng hoạt động từ 9h sáng tới 21h tối và công việc chính của chú là trông xe, dắt xe cho khách và cũng không quá sức đối với một người quen lao động chân tay như chú. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có khách nên có khi cả buổi chú chỉ ngồi ngắm đường phố Sài Gòn. Do tiêu xài tiết kiệm nên một năm qua, chú dành dụm được gần 50 triệu đồng định sẽ gửi về quê lo cho con cái.

Là người của công việc nên khi về hưu, chú Lâm, ở quận Bình Tân cũng cảm thấy bứt rứt không yên nên quyết định mở quán cà phê.

Rời bỏ công việc của một viên chức Nhà nước ở tuổi 60 nhưng chú cảm thấy sức khỏe vẫn còn tốt và muốn làm điều gì đó hữu ích, phù hợp với sở thích được tâm sự cùng bạn bè. Chú nghĩ chỉ có mở quán cà phê, làm nơi tụ tập của nhóm bạn già và có nhiều người lui tới sẽ bớt cô đơn.

Tuy nhiên, nhờ cách pha chế cà phê hợp khẩu vị thực khách nên tình hình buôn bán của quán ngày một khấm khá, với mức lãi 6 triệu đồng một tháng.

“Công việc này không nặng nhọc gì mà lại rất vui và có ý nghĩa. Nó giống như tập thể dục buổi sáng. Bởi lẽ, khi mình sống có ích sẽ trở nên khỏe mạnh, yêu đời hơn”, chú cười nói.

Cũng không chịu ngồi yên sau nghỉ hưu, cô Lan, ở quận 8 từng là hiệu trưởng của trường mẫu giáo công lập tại TP HCM tiếp tục sự nghiệp giữ trẻ bằng cách làm hiệu trưởng cho một trường mẫu giáo tư thục gần nhà.

"Tôi đã gắn bó với nghề này mấy chục năm với bao kỷ niệm vui buồn nên khi nhận được lời mời làm hiệu trưởng cho trường tư thục, tôi nhận lời ngay vì cảm thấy sức khỏe còn tốt nên muốn cống hiến thêm một thời gian nữa”, cô Lan cho biết.

Mặt khác, là một người dày dạn kinh nghiệm trong việc điều hành trường học nên công việc mới của cô khá dễ dàng và thuận lợi. Nó vừa đem lại niềm vui lại giúp cô có thêm thu nhập hàng tháng, bên cạnh khoản tiền nghỉ hưu.