08-05-2012 11:30:28

Marketing

Mẫu kế hoạch Marketing Công ty xe đạp Breakaway

Xem các bài viết của admin »
Tạo bởi admin
Tags:
Công ty xe đạp Breakaway do Ông Mike Giro khởi nghiệp vào năm 1990 và bắt dầu chế tạo thủ công các sườn xe đạp có chất lượng cao. Do các loại sườn xe này được những người thực sự say mê xe đạp ưa chuộng, Năm 1993 Breakaway đã chuyển một phân xưởng ở sau nhà ông đến một phân xưởng lớn hơn nằm trên phố LeTour ở Boulder, Colorado.

>> Những gợi ý khi xây dựng kế hoạch marketing

>> Xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả

1. Tóm tắt về công ty

Công ty xe đạp Breakaway thiết kế và chế tạo sườn xe đạp theo yêu cầu của khách hàng với các tiêu chuẩn kỹ thuật chính xác của các nhà chuyên môn đua xe đạp giỏi nhất thế giới trên địa hình đồi núi và đường bằng. Breakaway có được bản quyền này vì người sáng lập công ty đồng thời là nhà chế tạo giỏi, Ông Mike Giro, đã chế tạo thủ công các sườn xe đường bằng và đường núi đáp ứng một tiêu chuẩn chung cho tất cả các vận động viên đua xe - loại sườn xe này đã giúp họ chiến thắng trong các cuộc đua.

Kể từ năm 1990, Breakaway thiết kế và chế tạo sườn xe đạp đặc biệt dành cho các nhà chuyên nghiệp đua xe và cho những người say mê môn đua xe, coi việc đi xe đạp là một hoạt động nghiêm túc và muốn có một phương tiện tốt nhất. Khi ngày càng nhiều người quan tâm đến môn đua xe đạp, nhu cầu các loại xe đạp được chế tạo theo yêu cầu cũng tăng lên. Rất nhiều người, đặc biệt là những người thích môn đua xe đạp leo núi, đã nhận thấy môn thể thao này ngày càng được quan tâm hơn với này các cuộc đua xuyên quốc gia được tổ chức và các sự kiện đầy thách thức như cuộc đua xe đổ dốc “thẳng đứng”. Căn cứ và những dự tính về thị trường, mối quan tâm này đã tăng lên sau đại hội thể thao Olympics mùa hè năm 1996 tại Atlanta, nơi mà môn đua xe đạp lần đầu tiên được đưa vào Thế vận hội để giành huy chương Olympic.

Để đáp ứng nhu cầu dự tính về các sườn xe đạp chế tạo theo yêu cầu mà có thể sử dụng cho cuộc đua xe theo kiểu này cũng như đua xe đường bằng, Breakaway đang tìm kiếm nguồn tài chính cần thiết để xây dựng thêm xưởng chế tạo mới và thuê thêm các nhà chế tạo kiêm thiết kế. Chi phí mua và lắp đặt thêm xưởng chế tạo là 60.000 USD. Chi phí tiền lương bổ sung dự tính làm tăng chí phí lao động thêm 6.250 USD một tháng. Nếu bỏ ra khoản đầu tư này thì dù sao những dự báo về thị trường và và những cam kết bằng văn bản với một số đội đua xe leo núi tại Mỹ và Châu Âu cho thấy doanh số thu được từ sườn xe tăng 25%. Mức tăng này được thể hiện với doanh số năm 2000 là 1.390.800 USD và năm 2001 là 1.619.600.

2. Tổng quan về hoạt động kinh doanh

Công ty xe đạp Breakaway do Ông Mike Giro khởi nghiệp vào năm 1990 và bắt dầu chế tạo thủ công các sườn xe đạp có chất lượng cao. Do các loại sườn xe này được những người thực sự say mê xe đạp ưa chuộng, Năm 1993 Breakaway đã chuyển một phân xưởng ở sau nhà ông đến một phân xưởng lớn hơn nằm trên phố LeTour ở Boulder, Colorado. Hiện nay công ty có 10 người, bao gồm cả Ông Giro chịu trách nhiệm thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các sườn xe đạp mới. Phần lớn khách hàng mà Breakaway thiết kế sườn xe đều là những vận động viên xe đạp thực thụ, họ yêu cầu những chiếc xe đạp cho đường bằng và vượt địa hình phải nhẹ, cứng, dễ điều khiển và thích hợp cho việc đua.

3. Cơ cấu kinh doanh

Công ty xe đạp Breakaway là một tập đoàn Colorado tư nhân ra đời năm 1990. Nếu phân loại theo tiêu thức thuế thu nhập liên bang thì Breakaway thuộc nhóm S. Có ba giám đốc là cổ đông, và cả ba đều làm việc cho công ty.

4. Tổ chức

Mike Giro Giám đốc điều hành 

Steve Brown Giám đốc Marketing và Bán hàng

Jane Giro Giám đốc Tài chínhvà Ngân quỹ

5. Kinh nghiệm quản lý

Ông Mike Giro có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và chế tạo sườn và các phụ tùng xe đạp chất lượng cao. Ông Giro đã bắt đầu tham gia vào công việc thiết kế sườn xe khi còn là niên thiếu, lúc đó ông làm trợ tá cho người chế tạo sườn xe ở địa phương, thiết kế sườn xe đạp cho một Đội Tuyển Xe đạp Quốc gia trẻ của Mỹ. Vì là thành viên của đội xe này, Ông Giro có thể xử lý các khía cạnh kỹ thuật khi thiết kế nhờ những hiểu biết thực tế được đúc kết kinh nghiệm cá nhân từ những thiếu sót của nhiều lọai sườn xe khác nhau.

Hơn 10 năm tiếp theo, Ông Giro đã làm việc cho một số nhà chế tạo sườn xe và đã thử nghiệm thiết kế bằng nhiều hợp kim và hợp chất carbon khác nhau để tìm ra một loại sườn “nhẹ như lông hồng ” để đáp ứng những yêu cầu khắt khe của một tay đua xe chuyên nghiệp. Với thành công trong nghiên cứu này, ông đã trở thành một thành viên không thể thiếu của nhóm sản xuất làm thay đổi bộ mặt của môn đua xe đạp bằng cách thiết kế phần lớn các sườn và phụ tùng dạng khí động học cho xe đạp, điều này đã đem lại lợi thế quyết định trong một số chiến thắng của các cuộc đua, đặc biệt phải kể đến là giải đua vòng quanh nước Pháp - Tour de France 1989.

Năm 1990, Ông Giro đã bắt đầu thành lập công ty riêng chuyên chế tạo sườn xe theo yêu cầu khách hàng. Ngay lúc đó, ông đã nhận được hợp đồng chế tạo xe đạp đua cho hai đội đua trong số những đội đua chuyên nghiệp hàng đầu tại Mỹ. Vó họp đồng này cộng với một số bài báo khen ngợi trên các tạp chí xuất bản định kỳ, nhu cầu về sườn xe đạp Breakaway tiếp tục tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu này, năm 1992, Ông Giro đã thuê sáu nhà chế tạo kiêm thiết kế sườn xe và chuyển đến một xưởng chế tạo lớn hơn gần trung tâm buôn bán Boulder. Kể từ năm 1992, Ông Giro đã được các khách hàng biết đến biết đến nhờ vào những sườn xe đạp leo núi do ông thiết kế cho hai đội đua đổ dốc chuyên nghiệp. Hiện nay, Ông Giro được hưởng một mức lương là 100.000 USD.

Ông Steve Brown đã tham gia vào ngành chế tạo xe đạp cùng thời ông Mike Giro, nhưng từ một góc độ khác. Ông Steve Brown là một tay đua chuyên nghiệp tại vòng đua Châu Âu trong suốt 12 năm trước khi làm việc cho Breakaway. Là một thành viên của một số đội đua Châu Âu, Ông Brown đã thiết lập quan hệ với một số ông bầu thể thao (Giám đốc phụ trách các đội đua), ông đã tận dụng những mối quan hệ này để tiếp cận với những đối tượng có quyền quyết định đến lựa chọn nhà chế tạo sườn xe cho các đội. Đến nay, Ông là một mắt xích quan trọng trong việc giành được các hợp đồng chế tạo sườn xe đạp cho bốn đội đua tại Châu Âu.

Hiện nay, Ông Brown đã thâm nhập vào môn thể thao đua xe đường núi của Châu Âu bằng cách cung cấp sườn xe cho một số đội đua xe đạp đường núi. Ông cũng thành công trong việc huy động nguồn tài trợ từ công ty cho các giải đua xe đạp đường núi tại Pháp và Đức. Hiện nay, Ông Brown được hưởng một mức lương là 60.000 USD cộng với các khoản tiền thưởng khác.

Kinh nghiệm quản lý tài chính mà Bà Jane Giro đem đến cho Breakaway là một nhân tố then chốt trong việc ổn định tài chính liên tục của công ty. Bà Giro, một nhân viên kiểm toán độc lập (CPA), đã tích luỹ được một số kinh nghiệm đáng kể trong suốt thời gian chín năm làm việc tại một công ty kiểm tóan, chuyên tư vấn cho các công ty vừa và nhỏ. Bằng cách tận dụng những kinh nghiệm này, bà đã có thể lập kế hoạch cho nhiều khoản chi tiêu của Công ty cho nhà xưởng và trang thiết bị, cũng như hoạt động marketing và quảng cáo, hoàn toàn phù hợp với những thời điểm có tiền để đầu tư của Breakaway. Bằng việc quản lý thận trọng, Breakaway đã có thể đã ngăn chặn được được thảm hoạ tài chính mà rất nhiều công ty xe đạp đã phải trải qua vào đầu những năm 90 khi mà nhu cầu xe đạp tạm thời bị co lại. Hiện nay, Bà Giro luôn giám sát chặt chẽ hoạt động mở rộng thị trường tại Châu Âu và xét duyệt các hợp đồng và các chi phí ban đầu liên quan đến việc mở rộng này. Bà Giro được hưởng một mức lương là 45.000 USD.

6. Dữ liệu về thị trường

Theo một nghiên cứu do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, số lượng xe đạp tiêu thụ là 25 triệu chiếc. Phần lớn (96%) các loại xe đạp này được sản xuất theo dây chuyền với mức giá trung bình là 200 USD. 4% còn lại là loại xe đạp được chế tạo theo yêu cầu khách hàng có chất lượng cao với mức giá trung bình là 1.500USD. Như vậy, thị trường xe đạp chế tạo theo yêu cầu khách hàng tạo ra một khoản doanh thu là 1,5 tỷ USD từ một triệu sườn xe. Để chuẩn bị cho Đại hội thể thao Olympic mùa hè năm 2000, doanh số dự tính sẽ cao hơn đáng kể. Một nghiên cứu của ngành được thực hiện năm 1997 đã phản ánh rõ số lượng các loại xe đạp và phụ tùng bán ra đã tăng 30% sau Đại hội Olympics mùa hè năm 1996..

Một điều tra do tạp chí Bike Tour thực hiện, đây là tạp chí xe đạp xuất bản định kỳ hàng tháng, cho thấy những cá nhân mua xe đạp chế tạo theo yêu cầu đều là những người ham mê xe đạp thực sự. Những người này thường đạp xe trên 3000 dặm một năm và thích sử dụng các thiết bị thích hợp nhất cho việc đạp xe thường xuyên này. Theo đó, mỗi năm họ có thể chi hàng trăm đô la để mua các thiết bị để tăng cường tính năng và thú vui khi đi xe. Những người say mê xe đạp này chính là thị trường mục tiêu mà Công ty xe đạp Breakaway đang hy vọng để mở rộng thị phần của mình.

Phần lớn khách hàng mua xe đạp được chế tạo theo yêu cầu đều sống ở các vùng phía Tây, Tây Nam và Tây Bắc ven Thái Bình Dương của nước Mỹ. Họ thường ở độ tuổi từ 24 đến 45, có trình độ đại học nhất định và có mức thu nhập trung bình là 40.000 USD. Trước đây, thị trường mục tiêu chủ yếu là khách hàng nam giới, nhưng những nỗ lực của các công ty xe đạp như Breakaway trong việc đưa ra thị trường các loại xe đạp có chất lượng cao cho phụ nữ trong những năm gần đây đã tạo ra một ảnh hưởng đáng kể. Số liệu về doanh thu năm 1997 cho thấy 25% sườn xe chế tạo theo yêu cầu được bán cho các đối tượng khách hàng là phụ nữ, tăng 80% so với số liệu doanh thu năm 1992.

Hiện nay, có hai nhóm đối tượng đi xe đạp chủ yếu – nhóm người đi xe đạp đường bằng và nhóm người đi xe đạp đường núi. Xe đạp đi đường núi đã phổ biến đến nỗi mà hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các công ty chế tạo sườn xe theo yêu cầu đã đưa vào catalogue bán hàng của mình ít nhất là một, nếu không muốn nói là một vài, mẫu mã sườn xe đạp đi đường núi. Thực tế năm năm qua đối với hầu hết các công ty, doanh số hàng năm của xe đạp đường núi đều vượt xa doanh số xe đạp đường bằng. Căn cứ vào một điều tra của ngành về tất cả các nhà chế tạo xe đạp được nêu trong bài báo của tạp chí Bike Tour, số lượng xe đạp đường núi dự tính tăng 20% một năm trong thời gian 5 năm tới. Dự tính này dựa trên thực tế là những người ham mê thực sự xe đạp đường bằng cuối cùng đã chuyển sang xe đạp đường núi và tại giải đua xe đạp đường núi lần 2 tại Thế Vận Hội Olympic năm 2000 đã tạo ra một làn sóng quan tâm đến môn thể thao này.

Hiện nay, tại Mỹ có 5 công ty lớn chế tạo sườn xe theo yêu cầu, chiếm một thị phần rất lớn (75%) tại thị trường này. Hiện tại, công ty Breakaway chưa nằm trong nhóm năm công ty này. Tuy nhiên, nếu công ty có thể mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu hiện tại, thì dự báo doanh số cho thấy rằng Breakaway cũng sẽ đạt được mức tăng về doanh số xe đạp đường núi trong vòng 3 năm tới (Tham khảo dự báo về tài chính). Việc tăng về doanh số này là do phong trào đua xe đường núi ngày càng phổ biến tại Mỹ và Châu Âu và do Breakaway đang gắng tạo dựng hình ảnh chất lượng cao cho loại xe đạp đường núi và đường bằng của mình.

7. Chiến lược Marketing

Hiện nay, Breakaway bán xe đạp của mình thông qua kênh bán hàng qua catalogue và bán hàng qua thư đặt hàng. Trong khi đây là một biện pháp hiệu quả để đến với những người ham mê xe đạp, thì Ông Giro đang xúc tiến xây dựng trang chủ trên mạng Internet mô tả về công ty, triết lý của công ty và chỉ số kỹ thuật của các loại sườn xe khác nhau. Mẫu đơn đặt hàng điện tử cũng sẽ được xây dựng, nhờ đó cho phép khách hàng đặt mua xe đạp sau khi xác định các số đo, màu sắc ưu thích, và những chỉ số kỹ thuật khác của khách hàng. Ông Giro hiện đang làm việc với chuyên gia tư vấn máy vi tính thuộc Công ty Chiến lược Phát triển máy vi tính (CDS) để đưa hình ảnh bao gồm cả ảnh màu của các loại sườn xe khác nhau và các mẫu màu sắc mà công ty có thể cung cấp. Chi phí cho việc xây dựng trang chủ này ước tính khoảng 5.000 USD. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả thảo luận với các nhà cung cấp phụ tùng xe đạp, thì Internet là một phương pháp quảng cáo đặc biệt hiệu quả về thị trường mục tiêu của của Breakaway. Trên thực tế, theo kết quả của một cuộc điều tra gần đây trên một tạp chí máy vi tính phổ biến, những người sử dụng Internet thường xuyên cũng chính là thị trường mục tiêu mà công ty đang hy vọng nhắm đến. Kết quả là, Breakaway đang ước tính rằng quảng cáo trên internet sẽ làm tăng thêm 5% về lượng bán và doanh thu.

Breakaway đã, đang và sẽ tiếp tục quảng cáo trên các tạp chí xe đạp khác nhau tại Mỹ. Chi phí trung bình hàng tháng cho loại hình quảng cáo này là 3.125 USD một tháng. Breakaway đã nhận được những đánh giá rất khả quan từ những tạp chí này về các mẫu thiết kế sườn xe đổi mới và chất lượng tay nghề chế tạo. Những đánh giá này sẽ được đăng trên phần quảng cáo của tạp chí.

Breakaway sẽ tiếp tục tài trợ cho các giải đua xe đường núi tại Mỹ và Châu Âu. Nhờ có kinh nghiệm trước đây, đây là một biện pháp hiệu quả để tạo ra danh tiếng cho Breakaway và củng cố danh tiếng của Breakaway như một nhà chế tạo sườn xe đường núi. Năm 2001 Breakaway dự định cam kết tài trợ cho 5 giải đua xe với mức tài trợ cho mỗi giải là 40.000 USD.

8. Phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe doạ.

8.1. Thế mạnh.

Những thế mạnh mà Breakaway đưa vào thị trường là rất đáng kể. Breakaway đã gây dựng được một danh tiếng rất tốt với những tay đua xe chuyên nghiệp đường bằng và đường núi tại Mỹ. Với công việc mà Ông Brown đang phụ trách tại Châu Âu. Breakaway vẫn đang tiếp tục chiếm lĩnh thị phần của các công ty chế tạo sườn xe, thậm chí cả những công ty thành lập từ những năm 20. Nhưng thế mạnh lớn nhất của Breakaway là phương pháp tiếp cận đổi mới được sử dụng khi thiết kế và chế tạo sườn xe. Là một công ty có quy mô nhỏ hơn, nên Breakaway có sự linh hoạt hơn so với các đối thủ cạnh tranh lớn trong việc thử nghiệm các chất liệu, mô hình và phương pháp hàn khác nhau, bởi vì không cần phải mất thời gian xin ý kiến của 20 kỹ sư để xem ý kiến nào là tốt nhất. Điều này có nghĩa là điểm đột phá mới nhất trong thiết kế sẽ được thực hiện và thử nghiệm trước khi rời khỏi bàn vẽ của các công ty khác.

8.2. Điểm yếu.

Do quy mô công ty tương đối nhỏ, nên Breakaway không phải là một cái tên được giới đi xe đạp không chuyên biết đến. Nếu Breaway có nguồn lực để sản xuất nhiều hơn các loại xe đạp được thiết kế theo yêu cầu khách hàng, thì doanh số bán hàng của công ty có thể tăng lên tại thị trường sinh lợi được hình thành bởi những người đi xe đạp không chuyên, tuy nhiên, họ cũng là những người ham mê xe đạp thực sự và muốn có những thiết bị mới nhất trên thị trường. Hiện nay, năm trong số các nhà chế tạo và thiết kế sườn xe theo yêu cầu có quy mô lớn hơn tại Mỹ và Châu Âu đang chiếm lĩnh thị trường này, qua nghiên cứu cho thấy tổng doanh số thu được từ thị trường này là 800 triệu USD trên quy mô toàn thế giới.

Breakaway vẫn cần phải nổ lục nhiều để chiếm lĩnh được một thị phần lớn trên thị trường châu Âu, Hiện nay, Breakaway đang cạnh tranh với những nhà chế tạo sườn xe thiết kế và chế tạo chuyên nghiệp từ những năm 20 và giờ đây nói đến xe đạp thì không thể không nói tới họ. Hơn nữa, với những người đi xe đạp Châu Âu thì tinh thần ái quốc thường là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn nhà chế tạo.

8.3. Cơ hội.

Nếu Breakaway có thể nhận được những nguồn lực cần thiết, thì cơ hội gần như là vô tận. Với những nỗ lực trong lĩnh vực marketing của ông Brown, thì Breakaway đang dần dần xâm nhập và có mặt tại các cuộc đua xe đường bằng của Châu Âu. Hơn nữa, một số nhà chuyên nghiệp đã thử sườn xe của Breakaway và thấy rằng chúng vượt xa so với các sườn xe được chế tạo theo yêu cầu của Châu Âu về mặt đổi mới kỹ thuật. Rõ ràng là, thị trường dành cho sườn xe của Breakaway sẽ tăng lên nếu công ty có nhân lực, máy móc, và nhà xưởng để chế tạo một lượng sườn xe đạp lớn hơn. Theo điều tra của Bike Tour, nhu cầu về sườn xe đường bằng theo yêu cầu có thể dự tính tăng từ 2% đến 3% mỗi năm trong 4 năm tới. Nhờ đó, Breakaway dự tính sẽ tăng 15% doanh số của xe đạp đường bằng năm 2000 và sau đó tăng trung bình mỗi năm 3% trong 4 năm tiếp theo.

Loại xe đạp đường núi cũng có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường Châu Âu. Trong khi tại Châu Âu, một số người đi xe đạp lâu năm không ưa chuộng loại xe đạp đường núi, điều này đã nhanh chóng biến mất khi thế hệ những tay đua xe đạp mới nhận thấy đi xe đạp đường núi là một hình thức tập luyện hoàn hảo đồng thời cũng là một môn giải trí đơn giản. Do Breakaway luôn luôn tích cực trong các hoạt động tài trợ và tổ chức các giải đua xe đạp đường núi, tên tuổi của công ty đã được thừa nhận tại Mỹ và Châu Âu. Việc được thừa nhận này đã mang lại một thị phần lớn trên thị trường sườn xe đường núi và đường bằng tại Châu Âu và một thị phần đáng kể tại Mỹ. Nếu Breakaway có được nguồn tài chính cần thiết để mở rộng hoạt động thì dự tính tỷ lệ tăng trưởng là 15% dựa trên các số liệu về doanh số và điều kiện thị trường hiện nay.

8.4. Mối đe dọa.

Trong suốt đầu những năm 90, rất nhiều nhà chế tạo sườn xe đạp không thấy trước được sự thịnh hành của loại xe đạp đường núi đã gặp phải những khó khăn về tài chính khi nhu cầu về các loại xe đạp được sản xuất theo dây chuyền lắp ráp giảm xuống. Chính vì những khó khăn này mà nhiều công ty hoặc sáp nhập với các công ty xe đạp khác hoặc phá sản. Đối với những công ty như Breakaway, doanh thu của công ty không phụ thuộc vào việc mua sắm của những người sử dụng làm phương tiện giải trí, cho nên hậu quả không nghiêm trọng. Tuy nhiên, sự suy thoái của toàn ngành đã có một ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các kế hoạch phát triển và mở rộng của công ty. Thực tế, cho đến tận gần đây, Breakaway là một trong số rất ít các công ty xe đạp của Mỹ giành được thị phần trên thị trường xe đạp đường núi và đường bằng tại Châu Âu. Hiện nay, một số công ty xe đạp chất lượng cao đã trang bị lại xưởng sản xuất của mình để tận dụng nhu cầu đáng kể về xe đạp đường núi cũng đã đang tích cực tìm kiếm thị phần trên thị trường Mỹ và thị trường nước ngoài.

Khi Breakaway góp phần quan trọng tại thị trường xe đạp đường núi ở Châu Âu, thì các đối thủ cạnh tranh quốc tế cũng đang tiếp cận thị trường này. Gần đây, các công ty xe đạp Châu Âu đã bắt đầu tham gia vào thị trường xe đạp đường núi. Trong khi họ vẫn đang có một khoảng cách đáng kể so với các nhà chế tạo sườn xe của Mỹ về chất lượng, như xe đạp của Breakaway, thì việc được những người đi xe đạp thực sự của Châu Âu công nhận về tên tuổi đang mở ra cho họ cơ hội về thị trường. Theo đó, để duy trì được vị trí quan trọng của mình trên thị trường xe đạp chất lượng cao tại Mỹ và Châu Âu, Breakaway sẽ phải thúc đẩy sản xuất các loại xe đạp chế tạo theo yêu cầu để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng tiềm năng. Nếu không làm được như vậy thì các đối thủ cạnh tranh đang ngày càng nhiều lên tại Mỹ và Châu Âu sẽ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu này.

9. Chi phí xây dựng và lưu kho và chi tiêu đầu tư

9.1. Đơn giá.

Hiện nay, Breakaway chế tạo sườn xe đạp đường núi và đường bằng. Giá của một sườn xe đạp đường bằng là 1.800 USD và giá của một sườn xe đạp đường núi là 1.600 USD. Dự tính giá của những chiếc xe đạp này sẽ không tăng trong thời gian 3 năm trong dự báo tài chính.

9.2. Chi phí đơn vị.

Bảng dự toán chi tiết dưới đây liệt kê các chi phí về nguyên liệu và lao động phải bỏ ra khi chế tạo một sườn xe đạp:

1. Vẽ và thiết kế trên máy vi tính (5 giờ lao động) = $50

2. Làm và đổ khuôn đúc kim loại cho sườn xe (2,5 giờ lao động và $25 cho nguyên liệu) = $50

3. Đổ chất liệu tổng hợp grafit (2,5 giờ lao động và $100 cho nguyên liệu) = $125

4. Định dạng và hoàn thiện sườn xe (6 giờ lao động và $15 cho nguyên liệu) = $75

5. Sơn và hoàn thiện sườn xe (5 giờ lao động và $10 cho nguyên liệu) = $85

6. Đóng gói và vận chuyển đến khách hàng = $80

Như vậy, tổng chi phí để sản xuất một chiếc sườn xe đạp và vận chuyển đến người tiêu dùng là $465.

9.3. Chí phí lưu kho.

Trên thực tế, các sườn xe đạp Breakaway được chế tạo theo yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của từng khách hàng có nghĩa là không hề có sườn xe đạp phải lưu kho. Công ty phải duy trì một lượng nguyên liệu chế tạo là chất tổng hợp grafit tồn kho cần thiết để chế tạo và thực hiện giá trị các đơn đặt hàng của một tuần (khoảng 18 xe đạp). Chi phí để mua 200 pound nguyên liệu grafit là 8.000 USD. Chi phí để duy trì lượng nguyên liệu lưu kho thường xuyên này tại một phân xưởng gần đó là 200 USD một tháng.

9.4. Chi phí lao động.

Breakaway có 10 công nhân, bao gồm cả nhân viên văn phòng và chủ công ty. Có bảy nhà thiết kế kiêm chế tạo mà Breakaway thuê được trả mức lương là 35.000 USD một người một năm. Nếu Breakaway nhận được các nguồn tài chính cần thiết thì sẽ thuê thêm 3 nhà thiết kế kiêm chế tạo nữa với mức lương là 25.000 USD một người. Căn cứ vào những năm trước đây, nói chung mỗi năm Breakaway lại tăng lương khoảng 7% hoặc trên 7% cho công nhân viên. Công ty sẽ tiếp tục tăng lương với mức như vậy trong thời gian 3 năm tới.

9.5. Mua sắm máy móc thiết bị và chi phí bảo dưỡng.

Máy móc sử dụng để thiết kế và chế tạo xe đạp Breakaway có khả năng đáp ứng cho mức sản xuất hiện tại. Tuy nhiên, nếu nhu cầu tăng lên đến mức dự tính, thì cần phải có thêm ba phân xưởng chế tạo nữa cho ba nhà thiết kế kiêm chế tạo mới. Chi phí để mua máy móc và thiết bị máy vi tính cho một phân xưởng là 20.000 USD. Nếu Breakaway nhận được một khoản tài chính cần thiết (100.000 USD), thì các thiết bị này sẽ được đặt mua và đưa vào sử dụng trong vòng 2 tháng.

9.6. Mặt bằng sử dụng làm nhà xưởng mới.

Khi mua thiết bị mới thì rõ ràng đòi hỏi phải có thêm mặt bằng. Để đáp ứng yêu cầu này, ban quản lý Breakaway đã xem xét các giải pháp sau:

- Thuê thêm mặt bằng gần với xưởng chế tạo hiện nay.

- Chuyển toàn bộ xưởng chế tạo đến một cơ sở chế tạo rộng hơn.

- Chuyển các phòng hành chính ra khỏi xưởng sản xuất hiện tại và thuê địa điểm làm văn phòng cho các cán bộ quản lý và nhân viên hành chính, hai bộ phận này tách xa khỏi xưởng chế tạo.

Thuê một địa điểm gần với xưởng chế tạo hiện tại là một giải pháp thuận lợi, bởi vì việc điều chuyển nhà thiết kế kiêm chế tạo và các nguyên vật liệu giữa các xưởng chế tạo ở hai nơi sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một mặt bằng gần đó có diện tích là 450 m2 và Breakaway đã tính toán chỉ cần thêm 180 m2 . Điều này có nghĩa là Breakaway sẽ phải trả 6.6 USD / một m2 cho 270 m2 mà công ty không cần dùng đến. Việc chuyển toàn bộ nguyên liệu grafit lưu kho từ xưởng lưu kho đến xưởng chế tạo ở gần đó được xem như một giải pháp tiết kiệm chi phí để tận dụng mặt bằng còn lại. Tuy nhiên, điều này chỉ tiết kiệm cho Breakaway 200 USD một tháng.

Giải pháp thứ hai nhanh chóng bị bác bỏ bởi vì chi phí gián tiếp để chuyển đến một xưởng mới lớn hơn những lợi ích của việc đặt các xưởng chế tạo trong cùng một toà nhà.. Theo dự tính, việc di chuyển này sẽ mất khoảng một tháng và gây chậm trể cho việc chế tạo 80 chiếc xe đạp. Doanh số bị thiệt hại nếu thực hiện giải pháp này ước tính khoảng 128.000 USD. Hơn nữa, điều này còn chưa tính đến các chi phí in ấn mới các quảng cáo, tài liệu giới thiệu về công ty và thư từ giao dịch để gửi đi các nơi do thay đổi địa chỉ.

Như vậy, giải pháp tốt nhất mở ra cho Breakaway là chuyển khối văn phòng hành chính ra khỏi xưởng chế tạo. Đây được coi là giải pháp tốt nhất vì nó không làm gián đoạn công việc của các nhà thiết kế kiêm chế tạo, giá thuê mặt bằng mới cho văn phòng tính theo đơn vị m2 sẽ thực sự rẻ hơn so với xưởng chế tạo hiện tại, và xưởng chế tạo mới có thể dễ dàng lắp đặt ngay tại mặt bằng của khu văn phòng hành chính đang dùng. Diện tích của khu văn phòng mới rộng khoảng 240m2. Các Điều kiện thuê là 1.200 USD một tháng với thời hạn là 36 tháng.

Vina Brand

Thương hiệu Việt Nam

Nguồn:

Tìm kiếm

Bài có bình luận mới



banh xe day | kubota dc 70 | pallet nhua | den philip | Thuê máy chủ ảo | Nhân sâm hàn quốc | thuoc diet chuot | den duhal | Xáo tam phân | Tam that bac | van chuyen noi dia